วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

เทศบาลนครภูเก็ตให้ความรู้ผู้ป่วยเบาหวาน-กลุ่มเสี่ยง 200 คน “อยู่กับเบาหวานอย่างไรให้มีความสุข”


เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2553 กองการแพทย์เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับบริษัทโรช ไดแอกโนสติกส์(ประเทศไทย)จำกัด ชมรมเภสัชกรและชมรมร้านขายยาจังหวัดภูเก็ต จัดโครงการ “อยู่กับเบาหวานอย่างไรให้มีความสุข” ขึ้น ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมืองภูเก็ต โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานฯ และวิทยากรจากโรงพยาบาลเทพธารินทร์ นายแพทย์วรวิทย์ กิตติภูมิ แพทย์เชี่ยวชาญเรื่องเบาหวาน เป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรม ซึ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวานและกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต จำนวนประมาณ 200 คน

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมโครงการดังกล่าว เพื่อให้ผู้ที่มีบิดา มารดา พี่หรือน้องเป็นโรคเบาหวาน ผู้ที่มีภาวะอ้วนลงพุง คือชายรอบเอวเกิน 90 และหญิงรอบเอวเกิน 80 เซ็นติเมตร ผู้มีภาวะความดันโลหิตสูง ผู้มีภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ หญิงที่มีประวัติเป็นโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์หรือเคยคลอดบุตรน้ำหนักเกิน 4 กิโลกรัม ผู้ที่เคยมีประวัติน้ำตาลในเลือดสูงจากการตรวจเลือด โดยงดอาหารเท่ากับ 110-125 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เด็กหรือวัยรุ่นที่อ้วนและมีปื้นดำที่คอ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวาน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและดูแลตนเองในการควบคุมเบาหวานได้อย่างเหมาะสม เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นใกล้เคียงคนปกติ ชะลอการเกิดโรคแทรกซ้อน อันประกอบด้วย ไตวาย โรคแทรกซ้อนทางหัวใจและหลอดเลือดสมอง ตาบอด โรคติดเชื้อ แผลที่เท้าและโดนตัดขา เป็นต้น

สำหรับ อัตราการป่วยด้วยโรคเบาหวาน ข้อมูลด้านสาธารณสุขของผู้ป่วยเบาหวานในจังหวัดภูเก็ตย้อนหลัง 4 ปี พบว่า มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรเท่ากับ 494.76 ในปี 2547,710.07 ในปี 2548,729.15 ในปี 2549 และ 814.43 ในปี 2550 จะเห็นได้ว่า ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีแนวโน้มสูงขึ้นและกำลังเป็นปัญหาสำคัญในชุมชนเมือง ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก :: เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต
-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: