วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

เริ่มแล้วประเพณีไหว้พระจันทร์ ที่ภูเก็ต 20-22 กันยายนนี้

เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ได้มีพิธีเปิดงาน “ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต” ประจำปี 2553 ซึ่งสภาวัฒนธรรม 8 ตำบล อำเภอเมืองภูเก็ต ชุมชน OLD PHUKET TOWN เมืองเก่าภูเก็ต และเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกันจัดขึ้น โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน มีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายกวี ตันสุคตานนท์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ตสมาชิกสภาเทศบาล ข้าราชการเทศบาลนครภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ คณะผู้จัดงาน และประชาชนผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมในพิธี

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นประเพณีโบราณชาวจีนภูเก็ตที่ได้รับการปฏิบัติสืบทอดกันมานานนับปี ในสมัยอดีตได้กำหนดให้มีการไหว้พระจันทร์ในวันที่พระจันทร์ส่องสว่าง สวยงามที่สุดในรอบปี ซึ่งจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 22 กันยายน

การไหว้พระจันทร์เป็นการนำของมงคลต่างๆ มาจัดเป็นของไหว้ อาทิ ผลไม้มงคล ถั่วต้ม เผือกต้ม แห้วต้ม และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไหว้พระจันทร์คือ “ขนมไหว้พระจันทร์” หรือ “ขนมแห่งความกลมเกลียว” ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีที่ในทุกๆ หนึ่งปี สมาชิกในครอบครัวจะได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน และเมื่อการทำพิธีไหว้พระจันทร์เสร็จสิ้นลง ทุกคนในบ้านก็จะแบ่งขนมกันกินอย่างมีความสุข จึงถือได้ว่า ขนมไหว้พระจันทร์ คือสัญลักษณ์ที่แสดงถึง ความสามัคคีของคนในครอบครัว

ด้านนายเชี่ยวชาญ ศิวะคุณากร ประธานวัฒนธรรมอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า งานประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2553 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 กันยายน 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟู อนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นภูเก็ตให้คงอยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป นับเป็นนโยบายสำคัญด้านการรักษาอัตลักษณ์เมืองภูเก็ต 1 ในนโยบาย 8 ความสุขของคณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ต

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย วัฒนธรรมการแสดงของท้องถิ่นต่างๆ ในอำเภอเมืองภูเก็ต การสาธิตหัตถกรรม การสาธิตการทำอาหารและขนมพื้นเมือง วัฒนธรรมการแต่งกายชุดพื้นเมืองภูเก็ต การเสวนาประเพณีไทยพุทธ ไทยอิสลาม และไทยจีน รวมทั้งจัดให้มีการจำหน่ายขนมไหว้พระจันทร์และขนมมงคลต่างๆ

สำหรับในคืนวันที่ 22 กันยายน ได้จัดให้มีการร่วมถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 83 พรรษา และร่วมพิธีไหว้พระจันทร์ในเวลา 20.45 น.ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ข้อมูลจาก :: เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: