วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตจัดงาน ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองเก่าภูเก็ต ครั้งที่ 12 วันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2554


เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2554 ณ บริเวณย่านเมืองเก่า ซ.รมณีย์ ถนนกลาง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้มีการแถลงข่าวการจัดงาน "งานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองเก่าภูเก็ต ครั้งที่ 12" โดยมี น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากัน ผศ.ปราณี สกุลพิพัฒน์ อุปนายกสมาคมเพอรานากัน นางยินดี มโนสุนทร ประธานชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมแถลง

สำหรับงาน "งานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองเก่าภูเก็ต" เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต และชาวภูเก็ตร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจากการเล็งเห็นว่าย่านการค้าใจกลางเมืองภูเก็ตมีอาคารตึกแถวที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นรูปแบบจีนผสมยุโรป อาคารเหล่านี้มีอายุร่วมร้อยปีแล้ว มีประวัติศาสตร์ที่ส่งผลมาถึงความมั่งคั่งของชาวภูเก็ตในปัจจุบัน อาคารเหล่านี้ยังคงหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากพอสมควร แต่ก็ยังมีปัญหาที่สำคัญคือได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปอาคารเป็นแบบสมัยใหม่ มีการปิดกั้นช่องทางเดินที่เป็นลักษณะอาเขต การทรุดโทรมขาดการดูแล เทศบาลนครภูเก็ต เห็นว่าควรจะได้มีการอนุรักษ์ไว้ให้ชาวภูเก็ตและผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรม โดยในปีนี้ (2554) กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-10 ก.พ.2554 ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ ถนนพังงา และถนนเทพกระษัตรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยวตลอดจนการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันล้ำค่าของเมืองภูเก็ตไว้ให้ชาวภูเก็ตและผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรม

โดยกิจกรรมในวันที่ 8 ก.พ. 54 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน จะมีพิธีอัญเชิญตราประทับเจ้าแม่กวนอิม จากวัดกว๋างเต๋อ เมืองสุ้ยหนิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และองค์เจ้าแม่กวนอิม จากศาลเจ้าปุดจ้อ มาประดิษฐานยังสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาเกิดความเป็นสิริมงคล ตลอดช่วงของการจัดงานฯ และในเวลา 16.00 น.วันเดียวกันจะมีขบวนแห่ ซึ่งเป็นขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และขบวนทางวัฒนธรรม โดยขบวนจะเคลื่อนออกจากหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เข้าถนนรัษฎา เลี้ยวขวา วงเวียนสุริยเดช ผ่านถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนถลาง จนถึงเวทีกลาง สวน 72 พรรษาฯ และจะมีพิธีเปิดงานในเวลา 19.00 น.

ส่วนวันที่ 9 ก.พ. 54 เวลา 19.00 น.จะมีพิธีเปิดการให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายโดยเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับบริษัท ทีโทที จำกัดมหาชน ณ เวทีหลัก สวน 72 พรรษาฯ อย่างไรก็ตามสำหรับกิจกรรมหลัก ๆ ภายในงานจะประกอบด้วย การประกวดภาพถ่าย "วิถีชีวิตย่านเมืองเก่าภูเก็ต" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล กิจกรรมถนนคนเดิน การนำเสนอสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสด้วยระบบแสง และเสียง การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง ศิลปินเปิดหมวก การแสดงบนเวที นิทรรศการ การละเล่นพื้นเมืองภูเก็ต ล่องเรือกอจ๊าน จัดทำแสตมป์ที่ระลึกย้อนยุค การสาธิตพับกระดาษทอง และนั่งรถโพถ้องสักการะศาลเจ้าในเขตเมืองภูเก็ต

นอกจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้นำการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากมณฑล ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาแสดง ณ เวทีหลัก ให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรีตลอด 3 วันของการจัดงาน

ข้อมูลจาก...ส.ปชส.ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: