วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทน.ภูเก็ตซ้อมแผนหนีไฟไหม้ในอาคาร-ตลาดสดสร้างความมั่นใจพ่อค้าแม่ค้า

เทศบาลนครภูเก็ตซ้อมแผนอพยพหนีไฟไหม้ ในอาคารตลาดสดสาธารณะ 1 เพื่อสร้างความมั่นใจให้พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่มาจับจ่ายแลกซื้อสินค้าหากเกิดเพลิงไหม้จะสามารถให้การช่วยเหลือและดับเพลิงได้ทันที
              เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 8 ส.ค.54 ที่บริเวณตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 1 ถ.ระนอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ตได้ฝึกซ้อมแผนอพยพหนีไฟขึ้น โดยสมมุติให้มีเหตุไฟไหม้ขึ้นที่บริเวณชั้นใต้ดินของตลาดสด ซึ่งเป็นชั้นที่จำหน่ายอาหาร ได้เกิดไฟไหม้ที่แก๊สปรุงอาหารของแม่ค้า เจ้าหน้าที่พยายามที่จะดับไฟแต่ไม่สามารถดับไฟได้ จึงได้แจ้งเหตุไฟไหม้ไปยังส่วนงานดับเพลิงของเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมทั้งอพยพพ่อค้า แม่ค้า ที่ค้าขายอยู่ในตลาดสดออกจากภายในอาคารทั้งหมด ขณะที่รถดับเพลิงก็ได้เข้าควบคุมเพลิงไว้ได้ในที่สุด       
ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและความพร้อมในส่วนของเจ้าหน้าที่ พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนในพื้นที่ตลาดสดเทศบาล รวมทั้งเพื่อให้เกิดการประสานงานระหว่างคณะกรรมการตลาดสดเทศบาลกับเทศบาล และหน่วยงานอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยและดำเนินการตามแผนอพยพ และเพื่อลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและรัฐ เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในเขตพื้นที่ตลาดสดเทศบาล ในระบบและอุปกรณ์ป้องกันอัคคีภัย       
นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า อาคารตลาดสดสาธารณะ 1 หรือตลาดบ้านซ้าน เป็นอาคารสาธารณะขนาดใหญ่ที่จะต้องดำเนินการไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของอาคารตามพรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และแก้ไขเพิ่มเติม และให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการป้องกันและระงับอัคคีภัยในสถานประกอบการ เพื่อความปลอดภัยในการทำงานสำหรับลูกจ้าง      
ในแต่ละวันจะมีประชาชนทั่วไป กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าและลูกจ้างในตลาดสด หากมีเหตุอัคคีภัยเกิดขึ้นภายในอาคารตลาดสด อาจสร้างความตื่นตระหนกตกใจ ให้แก่ประชาชนทั่วไป ผู้ประกอบการร้านค้า และลูกจ้างที่มาใช้บริการและประกอบอาชีพอยู่ภายในอาคารตลาดสด และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงได้ หากขาดการเตรียมการและไม่ผ่านการฝึกอบรมด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยขั้นต้น รวมถึงการฝึกซ้อมอพยพหนีไฟภายในอาคารมาก่อน อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมายได้
      
       ดังนั้น การที่ได้ฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟในอาคารตลาดสดสาธารณะ 1 นับเป็นผลดีเพื่อให้ประชาชนที่มาใช้บริการจับจ่ายใช้สอย กลุ่มผู้ประกอบการร้านค้าและลูกจ้างที่ประกอบอาชีพอยู่ในตลาดสดปฏิบัติตนได้ถูกต้องเมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้นภายในอาคาร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของคณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ตชุดปัจจุบันที่กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่าสร้างนครภูเก็ตให้เป็นนครแห่งความสุข และน่าอยู่อย่างยั่งยืน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: