.
เทศบาลเมืองป่าตองเตรียมสร้างถนนแนวใหม่เชื่อมต่อกะทู้-ป่าตอง พร้อมรับฟังความคิดเห็นประชาชน 8 ตุลาคมนี้
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม 2552 ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการประชุมระดมความคิดเห็นโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วิศวกรรมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อกะทู้-ป่าตอง โดยมีนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ตัวแทนจากกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม
สำหรับวาระการประชุมที่สำคัญเป็นการแจ้งให้ทราบถึงที่มาของโครงการ ว่า เนื่องจากเทศบาลเมืองป่าตอง ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อกะทู้-ป่าตอง และได้มีการดำเนินการว่าจ้างบริษัท เอพซิลอน จำกัด, ศูนย์วิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, บริษัทแพลนโปร จำกัดและสนับสนุนด้านเทคนิคอุโมงค์จาก Gall Zeidler Consultants, LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในงานบริการทางวิศวกรรมด้านเทคนิคปฐพีกลศาสตร์และอุโมงค์ เป็นที่ปรึกษาและเข้าร่วมดำเนินงานในโครงการฯ มีระยะเวลา 15 เดือน วันนี้ (2 ต.ค. 52) ทางเทศบาลเมืองป่าตอง จึงต้องนำเสนอข้อมูลโครงการฯ และรับฟังความคิดเห็นแนะนำจากส่วนราชการและผู้เกี่ยวข้องในการศึกษาโครงการฯ เพื่อศึกษาพิจารณาคัดเลือกแนวทางเลือกรวมทั้งรูปแบบของโครงการ โดยศึกษาและเปรียบเทียบแนวทางเลือกอย่างน้อย 3 แนวทางเลือกให้ครอบคลุมทั้งด้านวิศวกรรม การจราจร เศรษฐกิจ สังคม การลงทุนและผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ได้แนวทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด
ทั้งนี้นางศิรประภา รติวัฒน์ รองผู้จัดการกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวถึงแนวทางพัฒนาโครงการฯ ว่า จากการศึกษาสามารถใช้ถนนเส้นทางเดิมทางหลวงหมายเลข 4029 ได้ ส่วนช่วงที่มีข้อจำกัดด้านกายภาพตามลักษณะภูมิประเทศจากกะทู้สู่หาดป่าตองจะต้องตัดเส้นทางใหม่ ซึ่งจะมีรูปแบบถนน สะพาน อุโมงค์หรือผสมผสานกันเพื่อลดระยะทางและเพิ่มความสะดวกปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทาง สามารถรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นได้
ด้านนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในช่วงการศึกษาความเป็นไปได้ ซึ่งในช่วงแรกนี้เป็นการระดมความคิดเห็นจากส่วนราชการก่อน และหลังจากนี้ในวันที่ 8 ตุลาคม 2552 ทางเทศบาลนครภูเก็ตจะเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนรวมทั้งประสานงานกรมทางหลวงชนบท เพื่อของบประมาณจากรัฐบาลเป็นจำนวนเงินประมาณ 2-3 พันล้านบาท ทั้งนี้เพื่อศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นและในขั้นรายละเอียดอันเนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการและดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อความเข้าใจต่อสาธารณะในการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้โครงการฯ บรรลุวัตถุประสงค์มากที่สุด
-------------------------------------------------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น