วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เทศบาลตำบลรัษฎา ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาเมืองและการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้



เทศบาลตำบลรัษฎา ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาเมืองและการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ นายกเทศมนตรีมั่นใจนำความรู้มาแก้ปัญหาการกำจัดขยะและการปรับปรุงการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้


ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2553 เทศบาลตำบลรัษฎา นำโดยนายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ข้าราชการ ผุ้นำท้องที่ ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาเมืองและการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ณ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ โดยการศึกษาดูงานครั้งนี้ เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาเมืองของสาธารณรัฐเกาหลีใต้และนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเทศบาลตำบลรัษฎา ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ระหว่างเมืองกรีกับเทศบาลตำบลรัษฎา อันจะเกิดประโยชน์ร่วมกันทั้งสองเมืองต่อไปในอนาคต ที่สำคัญจะเป็นการนำแนวทางการพัฒนาเมืองจากการศึกษาดูงานมาประยุกต์ใช้ด้านการวางแผนพัฒนาพื้นที่ตำบลรัษฎา

สำหรับการศึกษาดูงาน ได้เดินทางออกจากสนามาบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ตวันที่ 27 ม.ค. 53 เวลา 01.45 น. ถึงสนามบินเมืองฮันซอนวันที่ 28 ม.ค. 53 เวลา 09.05 น. และออกเดินทางไปดูงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมเกาะนามิ ซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลสาบ ซึ่งเกิดจากการสร้างเขื่อนชองเปียง เพื่อกั้นแม่น้ำบูฮัน เมื่อมองจากด้านบนจะมีรูปร่างคล้ายใบไม้ลอยอยู่บนผิวน้ำและยังเป็นสถานที่ถ่ายทำละครดัง The Winter Love Song หรือเพลงรักในสายลมหนาว ด้วย ต่อจากนั้นคณะก็ได้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยวซึ่งเป็นสถานที่เล่นสกีของคนหนุ่มสาว และชมทัศนียภาพเมืองด้วยการนั่งกระเช้าคอนโดล่าระยะทางสูงถึง 400 เมตร

ในวันต่อมาคณะได้เดินทางไปศึกษาดูงานการจัดการเมืองและการรีไซเคิลขยะ ณ เมืองกูรี ซึ่งเป็นโรงงานเผาขยะไม่มีกลิ่น สามารถเผาขยะได้วันละ 200 ตันต่อวัน ปล่อนควันนำมาทำเป็นทาวเวอร์ชมรอบตัวเมือง และพื้นที่รอบข้าง ยังสามารถสร้างสนามฟุตบอล สระว่ายน้ำให้ประชาชน เยาวชน มาใช้บริการด้วย นอกจากนั้นยังได้ศึกษาการปรับปรุงทัศนียภาพของเมืองวูซอน การศึกษาดูงานการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านเกาหลี หมู่บ้านนัมซานฮันฮก หอคอยกรุงโซล ทำเนียบประธานาธิบดีบลูเฮาส์ พิพิธภัณฑ์บ้านเกาหลีและพระราชวังเคียงบ๊อก ซึ่งเป็นพระราชวังไม้โบราณและเก่าแก่ที่สุด ต่อจากนั้นได้ศึกษาดูงานด้านการแก้ปัญหาน้ำเสีย คลองซองเกซอล ซึ่งประธานาธิบดีลีเบียงบัค ในสมัยเป็นนายกเทศมนตรีกรุงโซล ได้ฟื้นฟูคลองใหม่ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเกาหลีใต้

นายสุรทิน กล่าวถึงความสำเร็จของการทัศนศึกษาดูงานว่า สำหรับการศึกษาดูงานในครั้งนี้ในช่วงเช้าจะมีการบรรยายให้แก่คณะผู้ดูงานจากเทศบาลตำบลรัษฎา เกี่ยวกับองค์ความรู้ การบริหารจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ โดยขยะทั่วไปจะมีการกำจัดที่สถาบันกูรีแห่งนี้ ส่วนขยะรีไซเคิลก็จะนำไปกำจัดยังเมืองที่ติดกับอาณาเขตของสถาบันกูรี โดยสถาบันแห่งนี้จะสามารถรองรับขยะได้วันละ 200 ตัน โดยการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพนั้นจะมีการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ซึ่งมีการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาขยะ ขยะอันตรายก็จะมีการแยกออกมา ขยะอินทรีย์ก็นำไปแยกที่เมืองนายากู ซึ่งขยะประเภทนี้ก็จะนำมารีไซเคิล ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ต่างๆ ของเล่นเด็ก

ทั้งนี้พลังงานความร้อนที่ได้มาจากการเผาขยะ ก็จะนำมาใช้ประโยชน์ โดยระบบฮีตเตอร์ให้กับสนามฟุตบอล สระว่ายน้ำ โดยเฉพาะเกาหลีใต้เป็นเมืองฤดูหนาว การนำระบบฮิตเตอร์ไปใช้ในสระว่ายน้ำซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้าน เด็ก และเยาวชน นอกจากนี้ทางสถาบันกูรียังมีทาวเวอร์ซึ่งเป็นปล่องควันกำจัดขยะ มาปรับเปลี่ยนให้เป็นภัตตาคาร และเป็นแหล่งท่องเที่ยว การศึกษาดูงานในครั้งนี้ได้รับประโยชน์มากมาย และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาระบบการกำจัดของเทศบาลตำบลรัษฎาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก :: เสงี่ยม เอียดตน ส.ปชส.ภูเก็ต
-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: