วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทศบาลนครภูเก็ตคว้ารางวัลพระปกเกล้า ประจำปี 2553 ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน 2553 ที่สำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานการแถลงข่าวสนทนาสารพันกับนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ครั้งที่ 2 /2554 โดยมีวาระสำคัญคือเทศบาลนครภูเก็ตคว้ารางวัลพระปกเกล้า ประจำปี 2553 เรื่องโครงการวัดต้นแบบควบคุมยุงลายเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก เรื่องเทศบาลนครภูเก็ตจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2553 และเรื่องสรุปผลการแข่งขันกีฬาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย รอบคัดเลือกระดับภาคใต้ ครั้งที่ 28 ประจำปี 2553

นางสาวสมใจ กล่าวว่า จากการที่เทศบาลนครภูเก็ตได้รับรางวัลพระปกเกล้า ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม ประจำปี 2553 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2553 ที่ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ที่ผ่านมา โดยทางเทศบาลนครภูเก็ตได้เสนอเครือข่ายที่มีความเข้มแข็ง ร่วมกับเทศบาลในการดำเนินโครงการและกิจกรรมจนประสบผลสำเร็จ และเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม จำนวน 4 เครือข่าย คือ เครือข่ายพัฒนาและอนุรักษ์ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต เครือข่ายชมรมกอจ๊าน เครือข่ายศูนย์ อปพร.เทศบาลนครภูเก็ต และเครือข่ายการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดภูเก็ต ซึ่งรางวัลที่ได้รับนอกจากจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจแล้วยังถือเป็นแรงผลักดันให้เทศบาลนครภูเก็ตมุ่งมั่นสร้างนครภูเก็ตให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ มีสังคม ชุมชนที่เข้มแข็ง และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมพัฒนานครภูเก็ตต่อไป

สำหรับการจัดโครงการวัดต้นแบบเพื่อป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกจากยุงลายนั้น ได้จัดขึ้นเพื่อให้วัดในเขตเทศบาลเป็นต้นแบบในการควบคุมยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิผล เนื่องจากวัดและชุมชนมีความใกล้ชิดกัน โดยทางเทศบาลได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคไข้เลือดออก และฉีดพ่นสารเคมีในวัดขจรรังสรรค์ วัดแสนสุข วัดพุทธมงคลนิมิต และวัดถาวรคุณาราม ซึ่งหากมีการป้องกันตัดตอนการแพร่พันธ์ของยุงลายได้ จะช่วยป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออกได้ เนื่องจากยุงลายมีชีวิต 30-45 วัน ยุงตัวเมียวางไข่ได้ 4-5 ครั้งๆละ 100-150 ฟอง และใช้เวลา 7-10 วันในการฟักตัว ดังนั้นหากมีการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายได้ทุกๆ 7 วัน จะสามารถแก้ปัญหาโรคไข้เลือดออกได้ส่วนการจัดงานประเพณีลอยกระทงในปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 21 พฤศจิกายน 2553 ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. ภายในงานจะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของภาคเอกชนและมีการแสดงมหรสพต่างๆ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน และในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553 กำหนดให้มีขบวนแห่กระทงของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดของเทศบาล โดยเริ่มเคลื่อนออกจากบริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานเทศบาลนครภูเก็ต ไปยังปลายแหลมสะพานหิน และเวลา 19.00 น. นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดงานดังกล่าว

ข้อมูลจาก...ส.ปชส.ภูเก็ต

ไม่มีความคิดเห็น: