วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

เทศบาลภูเก็ตเร่งนำสายไฟฟ้าลงดินระยะ 2 มั่นใจ มี.ค.55 เสร็จ

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต แจง เหตุงานก่อสร้างระบบเคเบิลใต้ดินระยะ 2 ปรับภูมิทัศน์เมืองภูเก็ตเสร็จล่าช้ากว่ากำหนด เหตุติดขัดงานไฟฟ้าต้องฟังความเห็นประชาชนใหม่แต่มั่นใจ มี.ค.55 เสร็จแน่นอน ขณะที่ช่วงงานเทศกาลถือศีลกินผักภูเก็ต ขอความร่วมมือผู้ประกอบการหยุดงาน ลดผลกระทบกับประชาชนและนักท่องเที่ยว
      
       นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างระบบเคเบิลใต้ดินระยะที่ 2 หรือโครงการนำระบบสายไฟฟ้าสายเคเบิลลงดินบริเวณถนนกระบี่ ถนนดีบุก ถนนเทพกระษัตรี และถนนภูเก็ตบางส่วน ว่า ตามที่เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบเคเบิลใต้ดินระยะที่ 2 บริเวณถนนกระบี่ ถนนดีบุก ถนนเทพกระษัตรี และถนนภูเก็ตบางส่วน เพื่อปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และคืนความสวยงามให้ย่านเมืองเก่าของจังหวัดภูเก็ตเช่นเดียวกับที่ดำเนินการ ที่ถนนถลาง โดยใช้งบประมาณจำนวน 39 ล้านบาท เป็นงบประมาณสนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 26 ล้านบาท และงบประมาณของเทศบาลนครภูเก็ตจำนวน 13 ล้านบาท
      
       ขณะนี้การดำเนินโครงการคืบหน้ามาระยะหนึ่งแล้ว โดยเริ่มดำเนินการเปิดผิวจราจรมาตั้งแต่เดือน มิ.ย.2554 ซึ่งการดำเนินการบริเวณถนนดีบุก จะใช้รูปแบบการก่อสร้างเช่นเดียวกับถนนถลาง โดยจะปรับรูปแบบการยึดเกาะสายไฟกับผนังอาคารให้คงความสวยงามให้มากที่สุด ส่วนถนนภูเก็ตและถนนเทพกระษัตรีจะต้องปฏิบัติงานซับซ้อนกว่า เนื่องจากต้องมีการวางเคเบิลใต้ดินสำหรับระบบไฟฟ้าแรงสูง
      
       ขณะนี้ ผู้รับเหมากำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้การก่อสร้างเสร็จเร็วที่สุดเพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวมีความล่าช้ากว่ากำหนด เดิมการดำเนินโครงการจะเสร็จประมาณเดือน พ.ย.2554 แต่การดำเนินการจะต้องล่าช้าไปจนถึงเดือนมีนาคม 2555 เนื่องจากติดปัญหาความไม่เข้าใจของประชาชนในพื้นที่โครงการบางส่วน ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงไปทำความเข้าใจใหม่
      
       นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างสายและอุปกรณ์ติดตั้งจากต่างๆประเทศ ซึ่งปัญหาต่างๆ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
      
       นางสาวสมใจ กล่าวต่อไปว่า สำหรับงานระบบสื่อสารทั้งหมด คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ส่วนงานเคเบิลใต้ดินของการไฟฟ้าในส่วนของถนนกระบี่จะเริ่มดำเนินการวันที่ 7 ตุลาคม 2554 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นจะดำเนินการระบบร้อยสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าอีกประมาณ1 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือนธันวาคม
      
       ส่วนถนนดีบุกจะเริ่มดำเนินการเรื่องเคเบิลใต้ดินประมาณวันที่ 23 ตุลาคม คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณ 30 ธันวาคม
      
       ขณะที่ถนนเทพกระษัตรีและถนนภูเก็ต จะเริ่มดำเนินการดันท่อร้อยสายไฟฟ้าแรงสูงตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2554 เป็นต้นไป หลังจากนั้นจะดำเนินการขุดวางบ่อพักสายไฟฟ้าแรงต่ำประมาณวันที่ 7 พ.ย.2554 และจะแล้วเสร็จวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ส่วนงานร้อยสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3 เดือน คาดว่า จะแล้วเสร็จประมาณปลายเดือนมีนาคม 2554
      
       หลังการดำเนินงานของการไฟฟ้าฯ รวมทั้งระบบการสื่อสารตัดจ่ายระบบและรื้อถอนเสาไฟเรียบร้อยแล้ว เทศบาลนครภูเก็ตจะเข้าไปดำเนินงานเรื่องของการราดยางผิวถนนผิวจราจรถนนทุก สายที่มีการดำเนินการ
      
       นางสาวสมใจ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 27 กันยายน-5 ตุลาคม 2554 ถนนสายต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะในตัวเมืองจะมีขบวนแห่พระผ่านการก่อสร้าง อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าร่วมประเพณีดัง กล่าว เทศบาลนครภูเก็ต จึงขอความร่วมมือให้ผู้รับเหมาหยุดทำงานในช่วงระหว่างวันที่ 26 กันยายน-6 ตุลาคม 2554 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางต่างๆของจังหวัดภูเก็ต
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: