วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตชวน ปชช.ร่วมพับกระดาษกิ้มตกแต่งสับปะรดยักษ์ สืบสานประเพณี”ไหว้พระจันทร์” เพื่อความเป็นสิริมงคล

จังหวัดภูเก็ตจัดงานสืบสวนประเพณี ไหว้พระจันทร์ชวนประชาชนร่วมพับกระดาษกิ้มตกแต่งสับปะรดยักษ์ขนาดสูงกว่า 1 เมตร เพื่อความเป็นสิริมงคล
              นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองภูเก็ต แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมจัดงานไหว้พระจันทร์สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต ประจำปี 2554” ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมเก่าแก่ของจังหวัดภูเก็ต พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมพับกระดาษกิ้ม ประดับเป็นสับปะรดขนาดใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวจังหวัดภูเก็ตเชื้อสายจีนที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 100 ปี
      
       ในส่วนของเทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต จัดให้มีพิธีดังกล่าวขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันที่ 12 กันยายน 2554 ทางเทศบาลนครภูเก็ต จึงได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองภูเก็ตจัดงานไหว้พระจันทร์สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ตขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 ก.ย.54 ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ถนนถลาง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อเผยแร่และอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป
      
       สำหรับกิจกรรมภายในงายจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมายทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้า การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง การแสดงทางด้านวัฒนธรรมจากสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองภูเก็ต เช่น การรำจีนชุด ยาริยาระบำจีนชุด ริวริวเตอคางติ้งรำรองเง็ง แฟชั่นโชว์ชุดย้อยยุค แฟชั่นโชว์ชุดพื้นเมือง การแสดงของศิลปิน
      
       ที่พิเศษสุดสำหรับการจัดงานในปีนี้ คือ การเชิญชวนประชาชนที่เข้าร่วมงานร่วมกันพบกระดาษกิ้มตกแต่งเป็นสับปะรดขนาดใหญ่ที่มีความสูงประมาณ 1 เมตรเพื่อความเป็นสิริมงคล และในคืนวันที่ 12 ก.ย.จะมีการจัดพิธีถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส 84 พรรษาและพิธีไหว้พระจันทร์
      
       นางสาวสมใจ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ประเพณีอันดีงามให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้รู้จักและช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป นอกจากนั้นยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของไทยให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบด้วย
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: